Blade Runner (1982) và Câu Chuyện thú vị về thiết kế sản xuất của đạo diễn Ridley Scott

(iFilmmaking) Blade Runner 2049 phát hành năm 2017 là bộ phim được đánh giá rất cao trên IMDb (8.0/10). Nó là phần tiếp theo của bộ phim Blade Runner được phát hành trước đó 35 năm được đạo diễn bởi Ridley Scott, một đạo diễn – nhà sản xuất phim người Anh. Phải đến khi xem Blade Runner 2049 thì mình mới tìm để xem lại Blade Runner (1982) cũng như các thông tin về phim. Và có một câu chuyện rất thú vị liên quan đến thiết kế bối cảnh trong quá trình sản xuất bộ phim này.

Blade Runner gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiền kỳ, đặc biệt là quá trình xin kinh phí cho phim. Sau rất nhiều trắc trở, cuối cùng thì Ridley Scott tìm được nguồn vốn để làm phim, nhưng nó không nhiều như ông mong đợi. Hollywood không có niềm tin mãnh liệt vào sự thành công của phim này nên họ đã cắt giảm chi phí. 

Ridley muốn dựng một cảnh Los Angeles trong tương lai cho phim. Nhưng xưởng phim chỉ cho ông một góc phim trường cũ. Đó là một góc phim trường phục dựng cảnh phố chung chung kiểu năm 1920 đã dựng nhiều năm trước, cảnh trí thường được dùng để quay các phim đánh đấm mafia mà giờ không ai đụng tới nữa. Tất cả các cảnh trí khác đều “kẹt” kín hết rồi.

Bởi vì mấy phim đánh đấm tội phạm thì đã lỗi thời rồi, nên phim trường bị bỏ hoang nhiều năm, rất tồi tàn và cũ kĩ. Ridley nhìn cảnh trí, suy tính xem mình cần phải làm gì. Dĩ nhiên, ông thấy mình bị xúc phạm, xưởng phim không coi trọng phim của mình gì cả. Ông sẽ phải đưa ra lựa chọn? Ông có thể gân cổ cãi cọ bắt xưởng phim đập cảnh trí này đi rồi làm lại. Nhưng, nếu làm thế, phim của ông cũng sẽ “tan nát”. Và dĩ nhiên, sự nghiệp của ông ở Hollywood cũng sụp luôn.

Làm sao ông có thể quay một phim khoa học giả tưởng về người nhân bản, một sản phẩm công nghệ tiên tiến, trong một cảnh trí dùng để quay phim noir đánh đấm được đây? Ridley suy nghĩ rất kỹ lưỡng. Và ông nghĩ, “tương lai” đâu chỉ là thế giới tiến bộ thêm vài chục vài trăm năm được. Tương lai không hẳn cứ phải là nhà cao hiện đại, ô tô tân kỳ, và mọi thứ tiên tiến được. Cứ hễ nghĩ đến tương lai là người ta lại nghĩ đến những gì mới nhất, những gì sẽ thay thế cái hiện tại rồi.

Ông nghĩ, mình có thể phủ lên cảnh trí quá khứ và màu sắc của tương lai. Và thế là ông thêm mấy cái ống nhôm sáng bóng bên ngoài mấy tòa nhà cũ. Và ông còn thêm mấy biển báo đèn neon sáng lóa bên ngoài nữa. Và người trong phim thì ăn vận những bộ trang phục bằng nhựa trong tay cầm dù neon sáng lóa rất vị lai. Rồi còn có phi thuyền bay vèo vèo qua mấy màn hình quảng cáo lớn ngoài trời nữa. Tất cả những cảnh trí vị lai này bao trùm lên mấy tòa nhà cổ lỗ chỉ để nhấn mạnh một ý rằng tương lai sẽ đẩy lùi quá khứ.

Credit: Warner Bros.
Credit: Warner Bros.

Nhưng, quan trọng hơn tất thảy, là ông đã làm được một thứ. Bởi nhờ có những bóng đèn neon, Ridley quyết định sẽ quay vào buổi đêm. Ánh đèn neon sẽ lung linh hơn vào trời tối.

Credit: Warner Bros.

Và còn làm cho mấy tòa nhà ẩn xuống thành nền nữa. Để tăng độ hiệu ứng, ông sẽ quay dưới mưa. Cách này đã đến cho bộ phim một hiệu ứng và cảm giác về một trái đất hoang tàn.

Credit: Warner Bros.

Đúng là một khung cảnh tuyệt vời cho câu chuyện về những người này nhân bản như ta đã thấy trong phim.

Tất cả những hiệu ứng cộng dồn đã mang lại cho Blade Runner (1982) một cảm giác bóng tối bao trùm, đầy xấu xa, đáng sợ và rất kinh dị. Một phim khoa học giả tưởng thật sự tối tăm.

Trailer “Blade Runner” 1982. Credit: Warner Bros.

Kể từ khi ra mắt, phim đã giành được 40 giải thưởng trên toàn thế giới. Nó được làm lại với 7 phiên bản khác nhau, và được coi là tác phẩm vĩ đại của thể loại khoa học giả tưởng. Năm 2007, nó được VES chọn là bộ phim có ảnh hưởng thị giác lớn thứ hai mọi thời đại (sau Star War.) Là niềm cảm hứng để Denis Villenueve cùng các công sự phần tiếp theo Blade Runner 2049 vô cùng thành công vào năm 2017 – Ridley Scott giam gia với vai trò Executive Producer). 

Sau phim Blade Runner, Ridley Scott lên như diều gặp gió. Ông tiếp tục làm ra những bộ phim bom tấn cực kỳ thành công khác trong vai trò Director hoặc Producer. Ông được phong tước Hiệp sĩ vào năm 2003. Và trong một cuộc bầu chọn gần đây của Hollywood, ông được xem là đạo diễn có tầm ảnh hưởng nhất thế giới!


Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/haovuviet/public_html/wp-includes/functions.php on line 5109

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/haovuviet/public_html/wp-content/plugins/really-simple-ssl/class-mixed-content-fixer.php on line 110