Sự khác nhau giữa Film vs. Video vs. Digital?

Trong lĩnh vực làm phim/sản xuất video, chúng ta thường thấy các thuật ngữ video (videomaker, video editor), film (film-making, film editor) và gần đây là digital (digital video, digital camera). Vậy những thuật ngữ này là gì và chúng khác nhau như thế nào? 

Lần theo lịch sử phát triển, Film là thuật ngữ dùng để chỉ phim nhựa – là chất liệu làm bằng nhựa – dùng để ghi hình, lưu hình và phát hình. Tất cả phim chiếu rạp/chớp bóng ngày xưa đều được quay bằng film này. Film Camera là chỉ máy quay phim nhựa. Ngày nay, film được sử dụng thay thế cho movie – một bộ phim, hoặc quá trình tạo thành một bộ phim (filmming) mà không còn liên quan gì đến chất liệu được sử dụng để quay là phim nhựa hay số.

Video xuất hiện muộn hơn, được dùng trong lĩnh vực truyền hình viễn thông (Television/TV) với mục đích ban đầu là truyền thông. Để xem những bộ phim của Hollywood, cách phổ biến nhất là chuyển nó sang băng video (video-casset) và xem trên một đầu đọc VCR. Những ai sống vào những năm 1980s-1990s của thế kỷ trước đều được trải nghiệm điều này. Chính điều này đã dẫn đến việc nhiều người đánh đồng video = movie. 

Trước đây, video vẫn là công nghệ tương tự (analog); còn bây giờ nó là công nghệ số (digital). Tất cả video hiện nay đều là video số. Những người sinh ra trong thời đại số hiện nay coi tất cả digital video là video. Tất cả những thứ chúng ta xem hàng ngày trên ti vi, trên mạng xã hội đều là video. Hầu hết các thiết bị ghi hình, digital camera ngày nay đều cho ra video. Chỉ một số Digital Cinema Camera cho ra định dạng RAW – là một loại dữ liệu số (digtal data) – không phải video. 

Như vậy, theo cách hiểu mới phổ quát hiện nay: film = video = movie. Một bộ phim được sản xuất để chiếu rạp xong rồi phát hành trên internet thì nó cũng là một video. Nếu bạn có nhiều tiền bạn có thể sử dụng film camera và phim nhựa để quay video đập hộp hay review rồi chiếu trên Youtube. Hầu hết các camera ngày này đều có thể capture được hình ảnh tĩnh lẫn hình ảnh động. Hãng RED đặt tên cho dòng máy này của họ là Digital Stills and Motion Camera (DSMC).

Đối với filmmakers và videomakers, chúng ta chọn gọi là movie, là film hay là video tùy thuộc vào nội dung thành phẩm và nơi phát nó đầu tiên. Nội dung là những câu chuyện, có diễn xuất, có tính kịch thì gọi là film; nội dung là giới thiệu, hướng dẫn, show ca nhạc, … thì gọi là video. Phát hành trong rạp thì gọi nó là movie (motion picture) hoặc feature film; phát hành trên TV thì gọi là show (TV show) hoặc chương trình (TV program); phát hành trên web (Youtube, Tiktok, Facebook,…) gọi là media hoặc video content.

digital cinemadigital filmmakingfilmmakerfilmmakingvideo